Wednesday, 11/12/2019 - 19:04|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ QUÝ ĐÔN

TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ QUÝ ĐÔN THÀNH PHỐ PLEIKU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC

TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ QUÝ ĐÔN THÀNH PHỐ PLEIKU

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC

                                           Hiệu trưởng: BÙI THỊ PHƯƠNG HOA

Trường TH Lê Quý Đôn nằm ở trung tâm thành phố Pleiku, thuộc phường Iakring. Trường được thành lập vào tháng 8/1991, tách ra từ trường PTCS Diên Hồng 2. Năm học 2012-2013, sát nhập trường tiểu học Trần Văn Bình vào trường tiểu học Lê Quý Đôn nên nhà trường có quy mô lớn về số lớp, học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên. Năm học trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

Trường hoạt động tại 2 cơ sở:

- Cơ sở 1: Đặt tại 02 Nguyễn Văn Cừ, có diện tích 20054m2

- Cơ sở 2: Đặt tại hẻm Tuệ Tĩnh, có diện tích 2560m2

         Tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên: 58 đ/c (Trong biên chế: 55, Hợp đồng 03) ; Nữ: 52 đ/c. Chia thành 6 tổ, gồm: Ban giám hiệu: 03; tổ Văn phòng: 5 đ/c, tổ 1: 10 đ/c, tổ 2: 10 đ/c, tổ 3: 8 đ/c, tổ 4: 12 đ/c, tổ 5: 10 đ/c. 

          Tổng số Đảng viên trong chi bộ: 31đ/c

Tổng số 39 lớp, với 1411 học sinh. Trong đó, nữ: 645, học sinh DTTS: 34.

Để nâng cao chất lượng dạy và học, trong thời gian qua trường tiểu học Lê Quý đôn đã thực hiện một số biện pháp sau:

1.  Công tác quản lí, chỉ đạo của chi bộ

Chi bộ nhà trường: Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ quản lý, đảng viên, giáo viên, nhân viên và học sinh. Tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị, nghị quyết của Đảng các cấp;

Chi bộ đã tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngay từ đầu năm đã tiến hành cho các đồng chí Đảng viên và giáo viên, nhân viên viết cam kết và kế hoạch học tập theo chuyên đề năm và hàng quý.

Thường xuyên quán triệt đảng viên nghiêm túc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, giữ vững nề nếp sinh hoạt định kì hàng tháng, đề ra nhiệm vụ chính trị sát với tình hình thực tế của nhà trường. Xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với đảng viên. Chi bộ chú trọng công tác bồi dưỡng, giúp đỡ đối tượng đảng và phát triển đảng viên mới, giới thiệu quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng cho 4 quần chúng ưu tú và đề nghị 11 đồng chí tham gia học bồi dưỡng về trình độ sơ cấp lí luận chính trị.

Tham gia Hội thi Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Đảng bộ phường Iakring tổ chức đạt 2 giải nhì phần thi Trắc nghiệm và chuyên đề, giải nhất phần thi Năng khiếu và đạt giải nhất toàn đoàn. Được tham gia hội thi cấp thành phố 2 nội dung thi: Trắc nghiệm và Năng khiếu (Đầu tháng 6/2019);

Tham gia Hội thi Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 

         2. Về đội ngũ

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của chi bộ Đảng nhà trường, công tác giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức trong giáo viên và học sinh thường xuyên được quan tâm, giữ vững và phát huy tốt. Nhà trường đã tổ chức cho toàn thể đội ngũ nghiên cứu hưng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 ở bậc tiểu học, Điều lệ trường Tiểu học, Quy định đạo đức nhà giáo, quy định về dạy thêm, học thêm, quản lí, sử dụng tài chính và các khoản đóng góp trong nhà trường; tiếp tục thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua “Xây dựng trường học Xanh, Sach, Đẹp, An toàn”; phối hợp với công đoàn phát động các đợt thi đua hàng tháng. Do đó, các thành viên trong hội đồng sư phạm có tinh thần trách nhiệm cao, tự giác, các nề nếp được ổn định nhanh chóng, tổ chức thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ năm học ngay từ đầu năm và hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Cán bộ, giáo viên, công nhân viên có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, chấp hành và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, chấp hành nghiêm chỉnh thông tư 17/2012/TT-BGD-ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quyết định 23/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai qui định về dạy thêm, học thêm. Thực hiện đầy đủ các chỉ thị của Ngành, đảm bảo kỷ cương nền nếp, kỷ luật lao động. Trong đợt bồi dưỡng chính trị hè hàng năm, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia học tập và làm bài đầy đủ, nghiêm túc.

Nhà trường xác định vai trò quyết định chất lượng giáo dục trước hết là ở đội ngũ thầy cô giáo, nói đến chất lượng đội ngũ là nói đến năng lực chuyên môn, trình độ nghiệp vụ sư phạm, phẩm chất đạo đức và cái “Tâm” với nghề.  Chữ “Tâm” sẽ quyết định nhân cách người thầy và cũng chỉ bằng nhân cách người thầy tác động vào nhân cách người học mới là bản chất của quá trình giáo dục. Hơn nữa, mỗi giáo viên phải là một ngọn lửa bởi nếu bạn không là ngọn lửa thì làm sao bạn truyền ngọn lửa ấy đến cho học sinh. Để làm được điều này người giáo viên cần xác định nhiệm vụ cụ thể cho từng khâu trong quá trình dạy học.

Quá trình dạy học của người giáo viên cần phải thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học theo quy định của Bộ, ngành. Đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng vì “Chuẩn kiến thức, kỹ năng là những yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ năng của môn học, hoạt động giáo dục mà học sinh cần phải có và có thể đạt được sau từng giai đoạn học tập”. Đây chính là cơ sở pháp lí thực hiện dạy học đảm bảo những yêu cầu cơ bản, tối thiểu của chương trình, thực hiện dạy học, kiểm tra, đánh giá phù hợp với các đối tượng học sinh, trên cơ sở đó sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của từng cá nhân học sinh đồng thời giúp giáo viên chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong áp dụng chương trình, từng bước đem lại cho học sinh sự bình đẳng trong phát triển năng lực cá nhân.

Hai là, GV lên lớp cần soạn bài nghiêm túc theo hướng đổi mới, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong chiếm lĩnh tri thức làm sao để giáo viên chỉ là người tổ chức, điều khiển, hướng dẫn cho học sinh chủ động chiếm lĩnh tri thức. Chú trọng đến bồi dưỡng năng lực tư duy, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất vấn đề của học sinh. Câu hỏi cần rõ ràng, cụ thể, và có sự phân hóa cho từng đối tượng học sinh: tái hiện, nhận diện cho học sinh chậm tiến bộ, phát hiện, phân tích và khái quát, đánh giá cho học sinh có năng khiếu và vượt trội.

Ba là, trong quá trình lên lớp cần phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong chiếm lĩnh tri thức mà đổi mới phương pháp dạy học sẽ là khâu đột phá. Để thực hiện được điều đó giáo viện cần tổ chức hoạt động học đa dạng cho học sinh, thực hiện linh hoạt các khâu lên lớp từ kiểm tra bài cũ, dạy học kiến thức mới, ôn luyện, củng cố, nâng cao kiến thức đã học, đến việc kiểm tra, đánh giá bước đầu việc nắm kiến thức của học sinh ngay trên lớp. Để giờ dạy có hiệu quả giáo viên nên chú ý đến sự kết hợp các phương pháp dạy học đa dạng, tận dụng tối đa các phương tiện, đồ dùng dạy học, CNT, kèm theo đó là ngôn ngữ chuẩn xác, sinh động nhưng ngắn gọn, gần gũi thực tế, dễ hiểu, cần chú ý đến việc dạy học sát đối tượng học sinh; Có tác phong thân thiện, coi trọng việc khuyến khích, động viên học sinh học tập, tạo hứng thú thực sự cho các em, là người khơi dậy ngọn lửa tâm hồn của các em. Vậy nên, người giáo viên phải có nền tảng kiến thức vững vàng, kĩ năng ứng xử sư phạm linh hoạt. Do đó cần không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ qua hình thức tự học, tích cực dự giờ đồng nghiệp, tích cực tham dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

Bốn là, đổi mới việc đánh giá học sinh theo Thông tư 22. Đổi mới thể hiện ở khâu ra đề kiểm tra theo ma trận. Hướng dẫn học sinh hình thành kĩ năng tự đánh giá, tham gia đánh giá; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ. Kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ; nhận định đúng những ưu điểm nổi bật và hạn chế của mỗi học sinh để có giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh.

3. Đối với các tổ chuyên môn

    Tổ chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ, vai trò quan trọng trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ giáo dục của nhà trường. Hoạt động của tổ chuyên môn tốt, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ sẽ góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng được những yêu cầu mới trong quá trình đổi mới giáo dục hiện nay.

Nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn:

  • Mục đích của sinh hoạt chuyên môn là nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm cho giáo viên để từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng dạy và học.
  • Thực hiện nghiêm chỉ đạo sinh hoạt tổ, khối chuyên môn theo định hướng nghiên cứu bài học (NCBH), gồm 4 bước: (1) Chuẩn bị bài dạy, (2) Tiến hành dạy và dự giờ, (3) Suy ngẫm, thảo luận về bài dạy, (4) Áp dụng
  • Nội dung sinh hoạt chuyên môn tập trung vào việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật, hình thức dạy học tích cực; đổi mới KTĐG; các nội dung kiến thức khó; điều chỉnh nội dung dạy học.

Nâng cao chất lượng chuyên môn là nhiệm vụ trọng tâm của từng tổ, để thực hiện nhiệm vụ này, ngoài kế hoạch tổ chi tiết thì mỗi GV cần có một kế hoạch dạy học cụ thể thiết thực. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, cần tập trung vào việc việc trao đổi về phương pháp đối với những bài dạy phức tạp hoặc bài tập khó; thảo luận về những nội dung chương trình chưa thống nhất. Sinh hoạt theo hướng nghiên cứu bài học. Để thực hiện công việc này tốt, tổ trưởng CM cần cho các thành viên trong tổ đăng ký các nội dung trao đổi rồi tiến hành bốc thăm trình tự trình bày, nội dung thảo luận cần gửi tới các thành viên trước buổi sinh hoạt.

4. Đối với học sinh

Học sinh phải chuẩn bị bài trước khi đến lớp, phải đọc trước sách giáo khoa, trả lời tất cả các câu hỏi trong sách giáo khoa liên quan đến phần sẽ học.

Trên lớp học cần chú ý nghe giảng, tích cực suy nghĩ, học tập dựa trên kiến thức giáo viên cung cấp.

Tăng cường việc tổ chức cho học sinh được trình bày, trao đổi ý kiến với bạn trong nhóm, trong lớp để các em thấy tự tin chia sẻ những gì mình đã được trải nghiệm, tiếp thu được để nâng cao kỹ năng học tập của bản thân.

Năm học 2018 – 2019, có 99,1 % học sinh hoàn thành chương trình lớp học, 100% hoàn thành chương trình bậc tiểu học.

5. Đối với giáo viên

Tổ chức trao đổi kinh nghiệm, từng bước nêu cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp đối với học sinh, phối hợp với cha mẹ học sinh cùng các tổ chức để giáo dục học sinh chăm lo học tập và rèn luyện tốt, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh học đường ... đã góp phần nâng hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp. Trong năm học không có học sinh bỏ học, không có học sinh vi phạm an toàn giao thông, an ninh học đường. 

Tham gia đầy đủ các phong trào thi đua mũi nhọn nhất là Hội thi giao viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường và cấp thành phố.

Kết thúc năm học 2018-2019, nhà trường đề nghị: 2 đồng chí đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và 53 đồng chí đề nghị Lao động tiên tiến.

Cô Nguyễn Thị Bích Diễm

 đạt giải nhất Hội thi Viên phấn vàng năm học 2018-2019

6. Tạo các sân chơi bổ ích cho học sinh

Trường tổ chức các sân chơi vui nhộn, các cuộc giao lưu, các trò chơi dân gian của địa phương vào dịp khai giảng năm học mới, Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Hội đọc sách….để vừa tăng cường vốn kiến thức cho học sinh, đồng thời giúp các em phát triển vốn ngôn ngữ và phát triển thêm các năng lực, phẩm chất, giúp các em mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, ứng xử và ham muốn được đến trường. Tạo được sự hứng thú, phấn khởi, say mê để học sinh đến trường và không bỏ học, vắng học.

Lễ đón Bằng công nhận trường đạt Chuẩn quốc gia mức độ II

Chính những kết quả đạt được như trên ngày 24/12/2018 Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã ký Quyết định số 1248/QĐ-UBND  công nhận trường TH Lê Quý Đôn đạt trường Chuẩn quốc gia mức độ II, và kết thúc năm học 2018-2019 nhà trường đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng cờ thi đua.

 

                                                                                                    B.T.P.H  

 

 

 

                                    

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 16
Tháng 12 : 98
Năm 2019 : 2.887