Wednesday, 11/12/2019 - 18:53|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ QUÝ ĐÔN

HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

HOẠT ĐỘNG

TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

 TỔ 2

Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động được thực hiện thường xuyên theo định kỳ nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp thông qua việc dự giờ, phân tích bài học.

        Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là việc làm rất cần thiết, sẽ tạo ra môi trường thuận lợi để khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), kiểm tra đánh giá (KTĐG). Khi tham gia nghiên cứu bài học (NCBH), mỗi GV trong tổ được sống và làm việc trong môi trường an toàn, có thể tích cực hoạt động cho sự phát triển của bản thân, của tổ, của nhóm chuyên môn. Đó là quá trình trao đổi thông tin, qua đó GV được chia sẻ kiến thức chuyên môn, đổi mới PPDH, KTĐG của mình với đồng nghiệp, trao đổi ý kiến, hỗ trợ và trợ giúp nhau để hoàn thiện các kĩ năng hiện có, bổ sung những kĩ năng mới và giải quyết các vấn đề liên quan tới lớp học.

           Để tổ chức thành công, hiệu quả buổi SHCM theo NCBH của tổ là một quá trình các GV trong tổ  tham gia vào các khâu từ chuẩn bị, thiết kế bài học sáng tạo, dạy thể nghiệm, dự giờ, suy ngẫm, chia sẻ các ý kiến sâu sắc về những gì đã diễn ra trong việc học của HS. Đây là hoạt động học tập lẫn nhau, học tập trong thực tế, là nơi thử nghiệm và trải nghiệm những cái mới, là nơi kết nối lý thuyết với thực hành, giữa ý định và thực tế. Trong quá trình học tập đó, GV sẽ học được nhiều điều để phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ mới. Thông qua các buổi sinh hoạt giáo viên hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của SHCM theo NCBH và cùng nhau quyết tâm thực hiện SHCM theo hướng tiếp cận mới với mục đích chính là nâng cao chất lượng các bài học, người học.

           Qua dự giờ mỗi GV có cái nhìn và cách nhìn khác nhau, có suy nghĩ cảm nhận khác nhau về HS và bài học của các em. Khi các ý kiến khác nhau đó được chia sẻ cho mọi người cùng thấy sẽ làm cho việc phân tích bài học trở nên phong phú, sâu sắc, đa chiều, đa dạng. Từ đó GV có cái nhìn toàn diện, phong phú và rõ nét hơn về tất cả các vấn đề liên quan đến việc dạy, việc học và cách giải quyết.

           Đặc biệt, khi từ bỏ việc quan sát việc dạy của GV, người dự và người dạy sẽ thấy tất cả cùng nhau hướng về một điểm chung là việc học của học sinh. GV dự giờ chỉ quan sát, suy ngẫm về việc học và các vấn đề liên quan đến việc học của HS. Người dự giờ phải quan sát tỉ mỉ, phải tinh tế, nhạy cảm việc học của từng học sinh để suy ngẫm và chuẩn bị chia sẻ ý kiến phong phú, hiệu quả, sâu sắc. Những dấu hiệu từ HS thể hiện rõ ở khuôn mặt, lời nói, điệu bộ, sản phẩm học tập,…Giáo viên không còn để ý đến những khoảng cách về năng lực giữa các GV với nhau, thoải mái hơn khi trao đổi và chia sẻ ý kiến.

                                                                                                                                                 Lê Thị Hương

         Các hoạt động của học sinh diễn ra trong giờ học Đạo đức - lớp 2.

 

Các hoạt động của học sinh diễn ra trong giờ học Tự nhiên và Xã hội - lớp 2.

                     Hoạt động giáo viên tham gia chia sẻ sau tiết học

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 16
Tháng 12 : 98
Năm 2019 : 2.887